1. Giấy phép hay Bản quyền (License) của Meraki hoạt động như thế nào? - Các thiết bị Meraki sử dụng Meraki cloud để quản lý và điều khiển tập trung. Meraki cloud được cấp phép trên mỗi thiết bị, cơ bản qua mỗi năm. Mỗi thiết bị được cấp phép sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định cùng với một ngày hết hạn cụ thể. 2. Vậy sự khác nhau giữa hai phiên bản giấy phép Co-termination (Đồng hạn mức) và Per-device (Mỗi thiết bị) như thế nào? - Meraki hỗ trợ 2 loại giấy phép hoạt động chủ yếu, dạng giấy phép trên từng thiết bị (Per-device 'PDL') và Đồng hạn mức (Co-termination 'co-term'. Chi tiết về sự giống và khác nhau giữa 2 loại sẽ có ở các trang tài liệu về Giấy phép sử dụng của Meraki. 3. Bạn có thể kết hợp các loại license PDL và Co-term trong cùng một Tổ chức (Organization) được không? - KHÔNG. Việc cấp phép license được thực hiện ở cấp độ một tổ chức và mỗi đơn vị chỉ có thể có một loại license mà thôi. Các tổ chức sẽ sử dụng license Co-termination ở mặc định, nhưng quản trị viên có thể chọn tham gia vào loại PDL license nếu muốn. 4. Bạn có thể mua giấy phép Enterprise Cloud bằng cách nào? - Hãy liên hệ với Đối tác hoặc nhà bán lẻ được ủy quyền bởi Cisco Meraki để được tư vấn và hỗ trợ. 5. Bạn có phải mua thêm license mỗi khi mua thiết bị mới? - KHÔNG CẦN THIẾT; vì các license được bán riêng bên ngoài phần cứng. Lấy ví dụ, bạn có thể nâng cấp từ Meraki MR18 lên MR33 mà không cần phải mua license mới, vì các thiết bị AP vô tuyến không có license riêng biệt từng mã sản phẩm. ! Ngoài ra một số thiết bị bảo mật Meraki đủ điều kiện để chuyển đổi license. Hãy liên hệ cho bộ phận hỗ trợ của Meraki để biết thêm thông tin và được trợ giúp. 6. Bạn cần phải có license cho mọi phần cứng Meraki không? - CÓ, mọi thành phần phần cứng được yêu cầu Cloud license để được quản lý. Phần cứng Meraki chưa được cấp phép qua Meraki cloud sẽ không cho lưu lượng mạng đi qua. 7. Có các Cấp độ hoặc Phiên bản license khác nhau không? - Dòng sản phẩm Cellular gateway, camera, và Trình quản trị hệ thống có một bản: Enterprise. - Dòng sản phẩm switch Meraki MS có 2 cấp: Enterprise và Advanced licensing. - Dòng sản phẩm AP Meraki MR có 2 cấp: Enterprise và Advanced/Upgrade. - Dòng sản phẩm bảo mật SD-WAN Meraki MX có 3 cấp: Enterprise, Advanced Security, và Secure SD-WAN Plus. - Meraki Insight có 5 cấp bậc: X-Small, Small, Medium, Large, và X-Large. ! Để sử dụng giấy phép MR Advanced/Upgrade, tổ chức phải có giấy phép Meraki Per-Device Licensing (PDL). 8. Việc cấp phép khác nhau thế nào giữa các dòng sản phẩm Meraki khác nhau, chẳng hạn như không dây, switch và thiết bị bảo mật? - Nhìn chung, toàn bộ sản phẩm Meraki đều tuân theo cùng một mô hình license. Sự khác biệt chính giữa chúng là tất cả các dòng Access Point (MR series), và Camera (MV), giấy phép giống nhau cho tất cả các mã phần cứng. Ngược lại, với switch (MS series) và thiết bị bảo mật (MX series), mỗi mã phần cứng có license khác nhau. - Ví dụ: LIC-ENT-1YR (license 1-năm Enterprise MR) áp dụng cho bất kỳ MR access point nào. LIC-MS220-24-1YR (license 1- năm Enterprise MS220-24) áp dụng cho mã MS220-24. LIC-ENT-MX64-1YR (license 1- năm Enterprise MX64) áp dụng cho mã MX64. MI có mô hình định quy mô tùy thuộc vào lượng thông lượng mạng cần được giám sát và cũng phụ thuộc vào MX; thông tin chi tiết có thể được tìm thấy tài liệu MI Web App Health. SM được cấp phép trên số lượng thiết bị được đăng ký trong mạng SM của bạn. 9. Giấy phép Advanced Security hoặc Secure SD-WAN Plus nào dành cho thiết bị Z-Series? - Giấy phép bản quyền Advanced Security và Secure SD-WAN Plus và các tính năng hiện chỉ có trên thiết bị MX và không có trên dòng Z-Series, hoặc bất kỳ dòng thiết bị Meraki khác. 10. Bạn có thể có một thiết bị MX với license Advanced Security và một MX với Enterprise trong một tổ? - KHÔNG. Một tổ chức phải bao gồm tất cả các phiên bản license Secure SD-WAN Plus hoặc Advanced Security hoặc Enterprise(MX). 11. Hỗ trợ liên quan đến cấp phép như thế nào? - Giấy phép Meraki bao gồm hỗ trợ cấp doanh nghiệp. 12. License liên quan đến bảo hành phần cứng như thế? - Bảo hành phần cứng được ràng buộc với đơn vị phần cứng, không phải license. Phần cứng được bảo hành lifetime (vd: MR24) được bảo hành suốt vòng đời phần cứng. Phần cứng có bảo hành cố định, (vd: 1 năm), được bảo hành 1 năm, bất kể giấy phép là gì. 13. Bạn có thể nâng cấp từ bản Enterprise lên Advanced Security hoặc Secure SD-WAN Plus (chỉ dành cho MX) không? - Bạn có thể mua một key license Advanced Security hoặc Secure SD-WAN Plus, bao gồm tất cả thiết bị đang hoạt động trong bảng điều khiển của tổ chức, và áp dụng nó để gia hạn cho tài khoản của bạn. - Bạn cũng có thể liên hệ với nhóm hỗ trợ Cisco Meraki Support thông qua điện thoại hoặc email, và họ có thể nâng cấp tổ chức của bạn lên Advanced Security hoặc Secure SD-WAN Plus. (Tùy chọn chỉ có thể thực hiện với bản license Co-term) - Mã key sẽ được điều chỉnh để tính đến trọng số chi phí giữa bản Enterprise và Advanced Security hoặc Secure SD-WAN Plus. - Lưu ý nếu thông qua bộ phận Cisco Meraki Support, quá trình này không thể thay đổi được. ! Nếu bạn đã mua khóa license không đúng trong 30 ngày, nhóm Cisco Meraki sẽ không thể nâng cấp hoặc hạ cấp cho khóa đó. Mã key phải được thu lại và đặt lại key đúng. 14. Tổ chức của bạn có thể hạ cấp từ Secure SD-WAN Plus hoặc Advanced Security xuống Enterprise không? - CÓ, bạn có thể mua và áp dụng khóa gia hạn Enterprise dành cho tất cả các thiết bị trong tổ chức của bạn, khóa này sẽ chuyển tổ chức của bạn về trạng thái Enterprise. Bạn cũng có thể liện hệ với Meraki Support thông qua điện thoại hoặc email và yêu cầu hạ cấp cho tổ chức của bạn. Nhưng lưu ý nếu tổ chức được hạ cấp, bạn sẽ không nhận được thêm thời hạn từ khóa license hạ cấp. Quá trình này không thể đảo ngược. 15. Bạn có thể mua một license mới cho một phần cứng đã qua sử dụng được mua trên thị trường thứ cấp (hàng 2nd-hand) không? - Trước khi mua mất kỳ phần cứng nào của Cisco Meraki trên thị trường thứ cấp, chẳng hạn eBay/Amazon, bạn nên liên hệ với bộ phận Cisco Meraki Support để xác nhận thiết bị cứng đó không bị báo cáo là đánh cắp từ chương trình dùng thử của Cisco Meraki hoặc một người mua thực sự. Vui lòng cung cấp số serial của từng phần cứng khi liên hệ với Cisco Meraki Support. Cisco Meraki sẽ không hỗ trợ cho các đơn vị cứng đã được báo cáo là bị đánh cắp. 16. Với thiết bị có cấu hình dự phòng (Warm space) có cần phải mua thêm license không - KHÔNG, nếu hai thiết bị bảo mật Meraki MX được cấu hình dự phòng lỗi HA, giấy phép vận hành chỉ yêu cầu cho một trong hai thiết bị. Chi phí bổ sung duy nhất của mô hình này là phần cứng dự phòng. Các Switch trong cấu hình warm spare/HA sẽ yêu cầu hai giấy phép riêng biệt. ---o0o---