Hotswap là gì? Hotswap, hay còn gọi là “thay nóng” là một cơ chế đang được quan tâm và hỗ trợ trong môi trường RAID ở các giải pháp và thiết bị lưu trữ hiện nay, đặc biệt là thiết bị NAS. Khi một thành phần chính bị hỏng, hotswap cho phép sử dụng thành phần dự phòng thay thế trực tiếp vào vị trí đó mà không cần shutdown hoặc rút nguồn hoàn toàn thiết bị. Xử lí sự cố ổ cứng bằng hotswap Giả sử 1 thiết bị NAS được gắn 2 ổ đĩa đang chạy cơ chế SHR của Synology. Khi có sự cố xảy ra: 1 trong 2 ổ bị hư hoặc thông báo degraded, hệ thống chỉ còn 1 ổ đĩa. Do chạy cơ chế SHR nên dữ liệu không bị mất mà vẫn được lưu trong ổ còn lại. Tuy nhiên, bạn vẫn phải xử lí sự cố nhanh chóng để tránh trường hợp xấu nhất là ổ cứng còn lại cũng bị hư. Thực hiện Hotswap ổ đĩa Ta tiến hành khắc phục sự cố theo các bước sau: Bước 1: Hệ thống sẽ thông báo khi 1 ổ đĩa bị lỗi. Vào Storage Manager để kiểm tra tình trạng. - Xác định ổ đĩa bị hưDo chỉ có ổ cứng 1 hoạt động nên ta kết luận được ổ 2 gặp sự cố và tiến hành sửa chữa. Bạn nên dùng 1 ổ cứng mới khác thay thế vào vị trí ổ đĩa 2 trước khi kiểm tra ổ đĩa bị hỏng. Bước 2: Tháo trực tiếp ổ cứng bị hư ra, không cần tắt thiết bị. - Lắp ổ cứng mới khác vào. Nếu bạn gắn ổ cứng đã có dữ liệu thì quy trình cũng sẽ phải format dữ liệu trong ổ. *Lưu ý: ổ cứng mới phải có dung lượng lớn hơn hoặc bằng ổ đĩa - Chọn mục HDD/SSD để kiểm tra tình trạng ổ cứng mới. Với ổ cứng này, bạn có thể tạo 1 volume mới riêng biệt hoặc gộp lại với ổ cứng cũ để khôi phục lại hệ thống ban đầu. Bước tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục xử lý phục hồi dữ liệu Bước 3: Vào Storage Manager > Storage Pool > Manage > Repair để tiến hành sửa chữa. - Hệ thống sẽ nhận diện các ổ đĩa cứng hiện tại (ở đây chỉ có 1 ổ). Tick chọn rồi Next. - Tất cả dữ liệu ở ổ cứng mới sẽ bị xóa sạch, do đó bạn nên chọn 1 ổ cứng mới hoàn toàn hoặc chắc chắn không sử dụng dữ liệu trong đó nữa. Chọn OK. - Bảng thống kê lại các cài đặt hiện ra. Chọn Apply - Hệ thống bắt đầu nhận ổ đĩa mới và tiến hành sửa chữa. Dữ liệu trong ổ còn lại sẽ được ghi qua ổ mới tùy theo cơ chế RAID. Việc lúc này của bạn là chờ đợi cho hệ thống tự động khôi phục lại hoàn tất. - Bước xử lí hoàn thành. Hệ thống đã trở lại như ban đầu. Chúc các bạn thực hiện thành công!!!
Sửa lỗi Disk Fail và Khôi phục RAID Online cho NAS Synology - Khi các ổ đĩa RAID bị lỗi, sẽ ảnh hưởng đến khả năng khai thác tài nguyên dữ liệu khá nhiều và các tiếng kêu "bíp" sẽ cảnh báo lỗi xảy ra. Nhưng với NAS của Synology việc khôi phục từ một đĩa Synology bị lỗi trên RAID không thể dễ dàng hơn và toàn bộ quá trình nếu được điều khiển bởi trình hướng dẫn. Các hệ thống RAID khác nhau cung cấp các hiệu suất và khả năng chịu lỗi khác nhau. Trong trường hợp này, Synology DS920+ đang hoạt động rất tốt về hiệu suất với RAID 10 và hỗ trợ 2 lỗi đĩa. Toàn bộ quá trình này rất đơn giản và tất cả những gì nó yêu cầu là làm theo các bước trên trình hướng dẫn để hoàn thành. Dưới đây cho thấy các bước chính. I/. Repair Synology Disk fail: - Nếu vẫn chưa phát ra tiếng bíp, Action Center Synology sẽ hiển thị cảnh báo về việc ổ đĩa bị degradeb (xuống cấp) .Đây có thể là triệu chứng của việc ổ đĩa Synology bị lỗi RAID hoặc có thể chỉ là một số thành phần xấu được tìm thấy do thói quen xử lý. Trong cả hai trường hợp, bạn nên thay thế ổ đĩa bằng ổ đĩa giống hoặc tương tự, ít nhất là có kích thước hoặc cao hơn và tốc độ truy suất. - Một thông báo cho thấy âm lượng trên hệ thống sắp hết dung lượng - Storage manager, bảng điều khiển chính hiển thị ổ đĩa bị xâm phạm và ổ đĩa vật lý bị ảnh hưởng. - Trong phần Volume, cung cấp chi tiết về việc thay thế ổ đĩa bị lỗi. - Storage Pool cũng báo cáo về ổ đĩa bị sự cố. - Phần Storage Pool cung cấp các công cụ như Data Scrubbing để giúp tìm ra các thành phần xấu hoặc nếu đĩa đã chết hoàn toàn - Configuration có tùy chọn giúp xây dựng lại Raid, giả sử đĩa vẫn có thể hoạt động và đang chờ thay thế. - Thật không may, sau gần 5 năm hoạt động 24/7, đĩa đã bị lỗi. Đối với “die hard” cũng có kiểm tra S.M.A.R.T có thể được thực hiện từ phần HDD / SSD. - Tiếp theo là chấp nhận cảnh báo về việc xóa ổ đĩa khỏi nhóm Bộ nhớ được liên kết. - Tại thời điểm này, có thể chèn ổ đĩa mới trên bay. Điều này được đánh dấu bằng một đèn LED nhấp nháy khác. - Điều này là cần thiết để “initialize” đĩa và liên kết hiện có - Storage pool – Action – Repair sửa chữa sẽ bắt đầu liên kết cho đĩa mới. - Xác nhận một hoặc nhiều ổ đĩa khi thêm nhiều ổ đĩa cùng một lúc. - Tại thời điểm này xác nhận tất cả dữ liệu ổ đĩa mới sẽ bị xóa và oke có thể tiếp tục. - Xác nhận các thay đổi và cũng báo cáo dung lượng mới cuối cùng giống như trước khi xảy ra lỗi đĩa - Quá trình này có thể mất khá nhiều thời gian và tất nhiên tùy thuộc vào tài nguyên cpu / men có sẵn trên trạm đĩa Synology và tất nhiên kích thước của. - Sau khi hoàn thành, một bộ thông báo mới trong trung tâm thông báo khiến bạn yên tâm và quá trình xây dựng lại Raid đã hoàn tất thành công. - Và một cái nhìn cuối cùng về phần HDD / SSD cho thấy tình trạng khỏe mạnh cùng với các chi tiết khác cho ổ đĩa mới đã được thay mới trên NAS Synology.