Giải pháp Cisco Unified CallManager Express (CME) không chỉ có lợi ích tích hợp dữ liệu thoại trên một nền tảng duy nhất mà còn cung cấp các tùy chọn triển khai linh hoạt. Cisco CME ở dạng cơ bản bao gồm một bộ định tuyến trên đó phần mềm quản lý cuộc gọi được cài đặt, cùng với một số thiết bị điện thoại. Bộ định tuyến CME hoạt động như một cổng kết nối giữa Mạng Điện thoại Chuyển mạch Công cộng (PSTN) và mạng điện thoại IP cục bộ của bạn. Điện thoại IP hoặc các thiết bị điện thoại cũ khác có thể được kết nối trên bộ định tuyến Call Manager Express (trực tiếp sử dụng cổng FXS hoặc trên bộ chuyển mạch LAN cục bộ). Hình dưới đây cho thấy cấu trúc liên kết mạng CME văn phòng nhỏ và vừa: Việc triển khai CME điển hình ở trên sử dụng một bộ định tuyến call manager duy nhất với ít thiết bị điện thoại cũ (điện thoại thông thường và máy Fax) được kết nối trực tiếp trên chính bộ định tuyến (trên các cổng FXS), cộng với một số Điện thoại IP được kết nối trên bộ chuyển mạng LAN cục bộ. Tất cả các điện thoại này đều được điều khiển bởi bộ định tuyến CME. Phần mềm CME của Cisco sử dụng các khối xây dựng cơ bản sau: Ephone: Đây là cấu hình trong phần mềm (sử dụng lệnh IOS trên bộ định tuyến) và đại diện cho một điện thoại vật lý. Địa chỉ MAC của mỗi điện thoại thực được cấu hình bằng các lệnh cấu hình điện thoại. Số thư mục (Directory Number): Đây lại là một khái niệm phần mềm đại diện cho đường kết nối kênh thoại với điện thoại. Số thư mục (Directory Number) đại diện cho một cổng thoại ảo trong hệ thống Cisco Unified CME. Chế độ xử lý cuộc gọi nhanh của Call Manager Trước khi triển khai hệ thống Call Manager Express, bạn phải quyết định cách hệ thống sẽ xử lý các cuộc gọi. Có ba mô hình xử lý cuộc gọi: mô hình PBX(PBX model), mô hình KeySwitch hoặc mô hình Hybrid. 1. Mô hình tổng đài(PBX model): Đây là chế độ hoạt động của trình quản lý cuộc gọi đơn giản và phổ biến nhất. Mỗi điện thoại nội bộ có số danh bạ duy nhất (số máy lẻ) như thể hiện trong sơ đồ bên dưới. Các cuộc gọi PSTN đến thường được bộ định tuyến CME chuyển đến một nhân viên tiếp tân trung tâm (hoặc tiếp viên tự động), sau đó sẽ chuyển các cuộc gọi đến số máy nhánh được yêu cầu thích hợp. Ngoài ra còn có tùy chọn có các đường Direct Inward Dialing (DID) hướng tới PSTN, cho phép các cuộc gọi PSTN đến được chuyển trực tiếp đến số nội bộ cụ thể. Ví dụ về DID là khi các cuộc gọi đến số 555-838-1001 sẽ được chuyển trực tiếp đến Máy lẻ 1001, các cuộc gọi đến số 555-838-1002 sẽ được chuyển đến Máy lẻ 1002, v.v. Đối với kiểu máy này, bạn nên định cấu hình số danh bạ dưới dạng dual-lines để mỗi nút xuất hiện trên điện thoại IP có thể xử lý hai cuộc gọi đồng thời. Các số danh bạ dual-lines cho phép cấu hình của bạn hỗ trợ tính năng chờ cuộc gọi, chuyển cuộc gọi với tư vấn và hội nghị ba bên (chỉ G.711). 2. Mô hình Keyswitch: Trong mô hình này không có điện thoại của lễ tân trung tâm. Thay vào đó, tất cả các điện thoại đều có cấu hình giống nhau, trong đó mỗi điện thoại có thể trả lời bất kỳ cuộc gọi PSTN nào đến trên bất kỳ đường dây nào. Một ví dụ đã được thể hiện ở dưới: Mô hình keywitch được định cấu hình bằng cách tạo một tập hợp các số thư mục (Số máy nhánh) tương ứng 1-1 với các lines PSTN của bạn. Sau đó, bạn cấu hình các cổng PSTN của mình để định tuyến các cuộc gọi đến đến các số danh bạ đó. Khi có cuộc gọi PSTN đến (ví dụ: Máy lẻ 1001), thì TẤT CẢ các điện thoại sẽ đổ chuông trên đường dây 1001. Sau đó, bất kỳ người dùng nào cũng có thể nhận đường dây đổ chuông chỉ bằng cách nhấn vào nút tương ứng với đường dây đó. 3. Mô hình kết hợp (Hybrid Model): Trong mô hình này, mỗi điện thoại IP có thể có cả cấu hình PBX và Keyswitch. Mỗi điện thoại có thể có các số máy lẻ duy nhất (kiểu PBX) và cả số đường dây dùng chung (kiểu keyswitch). Một mô hình lai được hiển thị ở trên. Các số máy lẻ 1001, 1002, 1003 là các đường chia sẻ và Số máy lẻ 1004, 1005, 1006 là các số riêng tư duy nhất cho mỗi người dùng. Chúc các bạn thành công!